Khám phá xe bus năng lượng xanh không cần người lái

0
56

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần nghe thấy từ xe bus năng lượng xanh không cần người lái. Có rất nhiều quốc gia đã thử nghiệm dòng xe này. Hãy cùng khám phá xem mỗi quốc gia sử dụng xe bus năng lượng xanh không người lái có gì khác nhau nhé.

1. Xe bus năng lượng xanh không cần người lái ở Lausanne, Thụy Sĩ

Tại Lausanne của Thụy sĩ trong 6 tháng đầu năm, đã thử nghiện đưa  6 chiếc minibus EasyMile’s EZ10 thực hiện nhiệm vụ đưa đón sinh viên và giáo viên tại các bến tàu điện tới các ký túc xá khác nhau. Chưa có báo cáo nào về tai nạn xảy ra trong quá trình thử nghiệm này.

Xe không người lái

EZ10 chở được tới 12 người, có dốc lên xuống cho người đi xe lăn hoặc xe nôi trẻ em. Xe chạy hoàn toàn bằng điện và khi sạc đầy, có thể hoạt động suốt 14 giờ. Xe cũng có thể hoạt động như xe buýt công cộng, tức đón khách theo lịch trình, hoặc theo yêu cầu riêng, tương tự taxi.

EZ10 sử dụng những công nghệ mới phổ biến hiện nay giúp xe tự điều khiển như định vị đa cảm biến, phát hiện chướng ngại vật và tránh va chạm cùng nhiều tính năng an toàn khác.

2. Xe bus năng lượng xanh không cần người lái ở Nhật Bản

EZ10 Robot Shuttle, chiếc xe bus tự lái đầu tiên tại thành phố Tokyo, Nhật Bản có cấu tạo đối xứng, không phân định phần đầu hay cuối. Chiếc xe này được thiết kế bằng nhôm và sợi thủy tinh, dài gần 4m, chạy hoàn toàn bằng điện.

Đặc biệt, chiếc xe có thiết kế sàn thấp, dễ dàng lên xuống, phù hợp với người cao tuổi, người khuyết tật và có thể chở tối đa 12 người.

Xe không người lái ở Nhật

Ông Hiroshi Nakajima, Giám đốc Kinh doanh hãng công nghệ DENA, nói: “Số lượng người tuy giới hạn nhưng như thế là phù hợp cho chúng tôi kiểm soát và vận hành chiếc xe một cách hiệu quả nhất”.

Chiếc xe chạy trên một tuyến đường cố định được thiết lập nhờ hệ thống định vị GPS cùng nhiều máy quay gắn quanh xe và có tốc độ tối đa 40km/h.

Theo thống kê, có tới gần 60.000 xe bus truyền thống đang hoạt động tại các thành phố chính của Nhật Bản, phục vụ hơn 2,7 tỷ người. Với chiếc EZ10 Robot Shuttle này, có lẽ các vấn đề về lao động, chi phí vận tải hay tỷ lệ tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu đáng kể.

3. Xe bus năng lượng xanh không cần người lái ở Trikala, Hy Lạp

Tại thành phố chỉ với dân số khoảng 80.000 người là nơi đầu tiên thử nghiệm hệ thống CityMobil2 trên đường công cộng. Những chiếc xe buýt chạy điện hoạt động trên chặng đường dài 2,4 km với làn đường dành riêng tại một số khu vực trong thành phố.

Xe chở được 10 người, được dẫn đường bởi GPS và các cảm biến phụ trợ, trong đó gồm cảm biến laser và các camera. Tốc độ chỉ khoảng 20 km/h.

4. Xe bus năng lượng xanh không cần người lái ở Trịnh Châu, Trung Quốc

Tại thành phố Trịnh Châu, hãng xe buýt Trung Quốc Yutong thử nghiệm xe buýt nội thị tự lái trên chặng đường 32 km từ Trịnh Châu tới Khai Phong. Xe có thể chạy tới tốc độ 64 km/h, tự đổi làn, dừng đèn đỏ mà không cần tài xế can thiệp dù luôn có người ngồi ở ghế lái.

5. Chiếc xe buýt không người lái WePod tại Hà Lan

Các nhà chức trách Hà Lan cho biết với vận tốc 8km/giờ, chiếc xe không lập kỷ lục về tốc độ nhưng việc nó chạy thử nghiệm thành công trên đường là một “cột mốc quan trọng”. Bởi trước nay trên thế giới chưa có chiếc xe không người lái nào được đưa vào chạy thử trên đường phố công cộng.  WePod sẽ được dùng làm phương tiện giao thông công cộng trên một tuyến đường dài 6,4km của thị trấn.

 Hà Lan cũng sẽ lần đầu tiên cho chạy thử xe bán tải không người lái tại cảng Rotterdam. Mục tiêu của nhà chức trách Hà Lan là đến năm 2019 sẽ sử dụng các phương tiện vận tải không người lái để vận chuyển hàng hóa từ nước này tới toàn châu lục.

6. London Anh

Nhà chức trách công bố mẫu xe không người lái đầu tiên sẽ được cho chạy thử nghiệm ở Greenwich.

Theo đó, mẫu xe sắp thử nghiệm là UltraPODs – hiện đang được dùng chở khách tại sân bay Heathrow. Khác biệt ở chỗ là khi chạy thử nghiệm, nó sẽ không cần đường ray chuyên dụng như trong sân bay.

Dự kiến sẽ có nhiều chiếc UltraPODs chạy thử trên đường trong 3 tháng, mỗi chiếc có thể chở 6 hành khách. Mục tiêu của dự án là thử nghiệm công nghệ không người lái và phản ứng của công chúng Anh đối với phương tiện không người lái.

7. Xe bus năng lượng xanh không cần người lái  ở Singapore

Sau khi tiên phong đưa vào hoạt động dịch vụ taxi không người lái hồi tháng 8 vừa qua, Singapore lại tiến thêm một bước nữa trong việc đưa các ứng dụng công nghệ hiện đại vào phục vụ người dân khi chính thức thử nghiệm xe buýt không người lái từ ngày 19/10.

Được biết, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép tiến hành dịch vụ taxi lái tự động theo yêu cầu trên các tuyến đường công cộng nhất định kể từ năm 2017 và dự kiến sẽ tăng mạnh số lượng xe cũng như mở rộng loại hình dịch vụ này vào năm 2018.

Bước đầu, dịch vụ xe buýt không người lái được thử nghiệm trên tuyến đường ngắn giữa NTU và Công viên CleanTech, hay thậm chí là đến ga tàu điện ngầm Pioneer thuộc khu vực “quận mới” Jurong trong thời gian tới. Những chiếc xe buýt này có chiều dài 12m và chở được 80 hành khách.

Nếu có thắc mắc hay ý kiến đóng góp, bổ sung xin vui lòng liên hệ trực tiếp:

Công ty Cổ phần Sawa Việt Nam – TTTM GoldendLand, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội – Hotline: 19002296

Gửi phản hồi

Vui lòng nhập nhận xét của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây