Cuộc “cách mạng xanh” tại Nhật Bản mà ta cần học hỏi

0
31

Trước sức ép của Nghị định thư Kyoto về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và các quy định chống ô nhiễm gần đây của Liên hiệp châu Âu – một thị trường quan trọng của các doanh nghiệp Nhật, ngày càng có nhiều công ty nước này chú trọng đến sự phát triển bền vững, bớt sử dụng các chất độc hại, chuyển sang dùng năng lượng mặt trời, sử dụng công nghệ và chế tạo sản phẩm có lợi cho môi trường. Nghị định thư Kyoto, có hiệu lực từ tháng 2 năm nay, buộc Nhật Bản phải giảm 6% lượng khí gây hiệu ứng nhà kính trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2012 so với mức khí thải năm 1990. Chính phủ Nhật đã quyết tâm thực hiện mục tiêu trên bằng nhiều giải pháp, trong đó có biện pháp đánh thuế đang bị nhiều doanh nghiệp phản đối.

 

 

Chính phủ Nhật hiện đang dành một phần ngân sách đáng kể để tài trợ các dự án “xanh” thông qua Tổ chức Phát triển Công nghiệp và Năng lượng mới (NEDO) thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Ngoài ra, nước này cũng chọn “sự phát triển bền vững” làm chủ đề chính cho cuộc triển lãm World Exposition đầu tiên của thế kỷ 21 – một cuộc triển lãm quốc tế bắt đầu vào cuối tháng 3 qua và kéo dài 6 tháng tại một công viên ở tỉnh Aichi. NEDO đang sử dụng cuộc triển lãm trên để giới thiệu một số công nghệ có lợi cho môi trường, bao gồm một hệ thống tạo năng lượng dựa trên pin nhiên liệu và năng lượng mặt trời.

Ngoài những nỗ lực của chính phủ, ngành công nghiệp ô tô và điện tử, 2 trong số những ngành công nghiệp hàng đầu Nhật Bản có sản phẩm tràn ngập thế giới, cũng đang đi đầu trong việc sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường để giúp nền kinh tế nước này trở nên “xanh” hơn. Tập đoàn điện tử Toshiba đã yêu cầu các nhà máy và phòng thí nghiệm giảm 25% lượng khí CO2, gây tình trạng ấm dần lên toàn cầu từ năm 1990 đến 2011. Trong khi đó, tập đoàn điện tử khổng lồ Fujitsu cũng đặt mục tiêu giảm bớt việc sử dụng điện, dầu và khí tiêu thụ từ năm 2003.

Trong khi đó, Toyota Motor có ý định trở thành hãng xe hơi đầu tiên trên thế giới sử dụng chất dẻo sinh học để chế tạo một số bộ phận xe hơi. Toyota đã xây dựng một nhà máy có khả năng sản xuất mỗi năm 1.000 tấn chất dẻo có thể phân hủy được với thành phần chủ yếu là cây củ cải đường. Toyota và đối thủ cạnh tranh Honda cũng là 2 trong số những hãng xe đầu tiên chế tạo xe hơi pin nhiên liệu chạy bằng hydrogen và methanol và chỉ thải ra hơi nước, cho dù việc sản xuất hydrogen vẫn tạo ra khí gây hiệu ứng nhà kính. Theo thống kê, Nhật Bản có khoảng 292.000 phương tiện giao thông chạy bằng khí thiên nhiên.

 

 

Nhật Bản cũng đang đi đầu thế giới trong việc sử dụng năng lượng mặt trời, sản xuất hơn 51% pin năng lượng mặt trời của thế giới trong năm ngoái. Trong số này, hãng Sharp đứng đầu trong năm thứ 5 liên tiếp với 27% sản lượng pin năng lượng mặt trời, theo sau là hãng Kyocera. “Cuộc cách mạng xanh” ở Nhật Bản đang được cộng đồng quốc tế chú ý. Phát biểu tại một diễn đàn về phát triển bền vững dành cho các doanh nghiệp Pháp – Nhật vào cuối tháng 3 qua ở Tokyo, ông Thierry Desmarest, tổng giám đốc tập đoàn dầu Total (Pháp), thừa nhận rằng Nhật Bản đang đi đầu trong các nước công nghiệp về vấn đề tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Nếu có thắc mắc hay ý kiến đóng góp, bổ sung xin vui lòng liên hệ trực tiếp:

Công ty Cổ phần Sawa Việt Nam – TTTM GoldendLand, 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội – Hotline: 19002296

Gửi phản hồi

Vui lòng nhập nhận xét của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây